พร้อมเพย์ สมัครยากไหม และแนะนำวิธีตรวจสอบพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน (ล่าสุด)

ให้แต่ละวันของคุณในปี 2024 นี้ สะดวกสบายขึ้น ด้วย “พร้อมเพย์

หลายปีที่ผ่านมานี้ เราได้ยินคำว่า Cashless Society หรือ สังคมไร้เงินสด กันค่อนข้างบ่อยเลยทีเดียว และในยุคที่คนเราหันมาใช้บริการทางการเงินแบบออนไลน์กันมากขึ้นอย่างทุกวันนี้ เรามีทางเลือกดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่สังคมที่ไร้เงินสด อย่าง พร้อมเพย์ บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ที่จะเข้ามาปฏิวัติการชำระเงินในรูปแบบเดิม ๆ ให้มีประสิทธิภาพ สะดวกสบาย และง่ายดายมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน มาแนะนำ ซึ่งหลายคนคงอยากจะรู้กันแล้วว่าพร้อมเพย์คืออะไร แอพพร้อมเพย์มีประโยชน์อย่างไร สมัครพร้อมเพย์แบบไหน และมีข้อดีอย่างไรบ้าง ถ้าอย่างนั้น ตามเราไปทำความรู้จักพร้อม ๆ กันเลย

พร้อมเพย์คืออะไร?? มาทำความรู้จักกับพร้อมเพย์กัน

จนถึงวันนี้ เราเชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นเคยกับ พร้อมเพย์ (Promptpay)” กันเป็นอย่างดี เพราะเป็นบริการทางการเงินที่ทำให้ชีวิตของมนุษย์เราง่ายดายขึ้น และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่อย่างเรา ๆ ได้อย่างลงตัว แต่ทว่าก็ยังคงมีบางคนยังไม่เคยได้ยิน และรู้ว่าพร้อมเพย์คืออะไร?  

พร้อมเพย์ คือ บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ในการรับ และโอนเงินออนไลน์ที่จะช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินเป็นเรื่องที่ง่าย และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งคุณสามารถใช้งานพร้อมเพย์ได้ง่าย ๆ โดยทำการผูกบัญชีเงินฝากธนาคารที่คุณมีกับหมายเลขอ้างอิง (proxy ID) อาทิเช่น หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือ เพียงเท่านี้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องมานั่งจำหมายเลขบัญชีธนาคารอีกต่อไป ใช้แค่หมายเลขบัตรประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์ก็สามารถทำธุรกรรมในการรับ และโอนเงินต่าง ๆ แทนเลขบัญชีธนาคารได้เลยทันที

เหตุผลดี ๆ ที่เราควรสมัครใช้บริการ PromptPay

ต้องยอมรับเลยว่าการเข้ามา “พร้อมเพย์” ช่วยให้การใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของเรานั้นสะดวก และรวดเร็วมากขึ้นจริง ๆ ไม่ว่าจะโอนเงินให้เพื่อน ชำระเงินค่าสินค้า หรือบริการต่าง ๆ ก็สามารถรับ และโอนเงินระหว่างกัน โดยใช้แค่เพียงเบอร์โทรศัพท์เท่านั้นเอง ไม่ต้องพกเงินสดให้วุ่นวาย โอนต่างธนาคารก็ได้ แถมค่าธรรมเนียมถูกอีกด้วย

ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น การใช้พร้อมเพย์ในส่วนของเลขประจำตัวประชาชน ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการรับเงินจากทางภาครัฐ อาทิเช่น เงินคืนภาษี เบี้ยผู้สูงอายุ เงินสวัสดิการ และเงินเยียวยาในมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ของรัฐบาล ได้อีกด้วย

วิธีง่าย ๆ ในการสมัครพร้อมเพย์ด้วยตัวเอง

ในปี 2567 นี้ หลายคนเริ่มหันมาสนใจในการสมัครพร้อมเพย์กันมากขึ้น เนื่องจากเงินช่วยเหลือในมาตรการเยียวยาของรัฐบาล อาทิเช่น โครงการเราไม่ทิ้งกัน เราชนะ มาตรการเยียวยาผู้ประกันตนม.33 และ ม.40 ส่วนใหญ่จะโอนผ่านระบบพร้อมเพย์นั่นเอง แล้วพร้อมเพย์สมัครยังไง? ใช้อะไรบ้าง? ทำพร้อมเพย์ได้กี่ธนาคาร? ตามไปดูกันเลย

สิ่งที่ต้องใช้ในการผูกบัญชีพร้อมเพย์

  • เลขสมุดบัญชีเงินฝาก (บัญชีออมทรัพย์ หรือกระแสรายวันก็ได้)
  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • เบอร์โทรศัพท์มือถือ

ช่องทางในการผูกบัญชีพร้อมเพย์

  • สาขาของธนาคาร
  • ตู้ ATM
  • Mobile Banking และ Internet Banking
  • Call Center ของธนาคาร

ในการสมัครใช้งาน PromptPay คุณจะต้องมีบัญชีเงินฝากเสียก่อน จากนั้นจึงลงทะเบียนเพื่อผูกบัญชีธนาคารเข้ากับพร้อมเพย์ ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าจะผูก PromptPay กับหมายเลขอ้างอิงใด (หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือ) โดย 1 หมายเลข สามารถผูกได้เพียงแค่ 1 บัญชีเท่านั้น หมายความว่า สามารถผูกเลขบัตรประชาชนกับพร้อมเพย์ได้แค่ 1 บัญชี เบอร์โทรศัพท์มือถือ 1 เบอร์ ผูกได้ 1 บัญชี แต่ถ้ามีเบอร์โทรศัพท์หลายเบอร์ก็สามารถแบ่งไปผูกหลายบัญชีได้ นั่นเอง

สำหรับใครที่ผูกพร้อมเพย์ไปแล้ว แต่จำไม่ได้ อยากจะตรวจสอบพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์ สามารถเข้าไปเช็คเลขพร้อมเพย์ได้ที่ Mobile Banking ของแต่ละธนาคารได้เลย 

โดยรวมแล้ว เรามองว่า พร้อมเพย์ถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยการใช้ชีวิตในแต่ละวันของเราสะดวก และง่ายขึ้นมาก ๆ เลยทีเดียว ยิ่งสำหรับใครที่ต้องรับ หรือโอนเงินเป็นประจำด้วยแล้ว PromptPay สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีแน่นอน

คุณอาจชอบ...